ปีงบประมาณ 2566

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะ (Inquiry Method : 5E)

เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาไพทอนเบื้องต้น สำหรับรายวิชา เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน

3.1 เชิงปริมาณ 

ร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   รายวิชา เทคโนโลยีพื้นฐาน ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ ค่อนข้างดี (เกรด 2.5 ขึ้นไป)
หมายเหตุ    อ้างอิงจาก โปรแกรมบันทึก ปพ.5 รายวิชา ว21104 ชั้น ม.1 ภาคเรียนที่2/2565
                สรุป ผลการประเมินเชิงปริมาณพบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มีผลการประเมินได้ผลการเรียน ระดับค่อนข้างดีขึ้นไป (เกรด 2.5 ขึ้นไป)  จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ   92.28  ซึ่งสอดคล้องตามผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง เชิงปริมาณ ที่กำหนดไว้

3.2 เชิงคุณภาพ

ร้อยละ 70 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โดยใช้เครื่องมือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ฯ   ผลการประเมิน ดังแสดงในตาราง 
        สรุป ผลการประเมินเชิงคุณภาพพบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีความพึงพอใจ ระดับควรปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 15.38   ระดับพอใช้ ร้อยละ 30.76  ระดับดี ร้อยละ 46.15  และระดับดีมาก ร้อยละ 7.69  ดังนั้น สรุปได้ว่าร้อยละ  84.60  ของจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนเขียนโปรแกรมภาษาไพทอนเบื้องต้น ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะ (Inquiry Method : 5E)  สอดคล้องตามผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง เชิงคุณภาพ ที่กำหนดไว้